Thứ Ba, 29 tháng 10, 2013

Du học tại Nhật bản những điều cần biết về đời sống, thi cử, tiếng Nhật

du hoc tai nhatNếu bạn đang tìm hiểu về du học tại Nhật bản, bạn còn quan tâm nhiều điều hay thắc mắc những điều mà bạn cần biết, hãy đọc những lưu ý sau đây để có thể chuẩn bị tinh thần cho chuyến đi du học tốt nhất nhé.


Tiếng Nhật giao tiếp:

Bạn muốn học chương trình nào tại Nhật, việc đầu tiên bạn phải nắm vũng về ngôn ngữ của họ. Ở Nhật, ngoài tiếng Anh học tại trường chuyên ngành ra thì tiếng Nhật là ngôn ngữ giao tiếp chính tại Nhật bản, phần lớn các trường chuyên ngành đều đào tạo bằng ngôn ngữ tiếng Nhật. Tiếng Anh khá thông dụng cho chuyên ngành sau đại học. Ở bậc đại học, trừ một số chương trình quốc tế, các bài giảng và tài liệu đều dùng tiếng Nhật. Ngoài ra tiếng Nhật còn được dùng tại hầu hết các cuộc hội thảo khoa học và các tạp chí trong nước. Tiếng Nhật cũng rất cần thiết cho bạn khi dùng trong sinh hoạt tại Nhật bản, hầu hết các cửa hàng, bảng hiệu đều được ghi toàn bằng tiếng Nhật, rất ít khi bạn thấy những bảng hiệu ghi bằng ngôn ngữ khác.

Nếu bạn giỏi tiếng Anh mà đi du học không biết gì về tiếng Nhật khi bạn học tại Nhật. Lời khuyên dành cho bạn là hãy mau đăng kí khóa học tiếng Nhật tại một trường tiếng hay khóa học tiếng Nhật dự bị tại trường Cao đẳng, đại học.

Tôn trọng người địa phương:

du hoc tai nhat ban

Người Nhật không thích xem thường người khác hay ăn cắp vặt. Người Nhật nổi tiếng cách chăm sóc sức khỏe nên có tuổi thọ cao nhất thế giới. Vì thế khi đến Nhật bản bạn sẽ thấy ngạc nhiên những người cao tuổi vẫn phải làm việc, có người đển 70 – 80 tuổi, trong khi đó tại Việt Nam 50 hay 60 tuổi phải nghỉ hưu. Khi sống tại Nhật bản bạn phải nắm rõ người Nhật thích cái gì và không thích cài gì từ đó bạn mới có cách nhìn và ứng xử cho đúng cách với họ. Ví dụ: nếu đi trên xe bus, giúp đỡ các cụ qua đường và đặc biệt phải thật lễ phép khi chào hỏi và nói chuyện với các cụ.

Tập thưởng thức món ăn ở Nhật:

du học tại nhật bảnỞ Nhật có rất nhiều món ăn ngon, có nhiều món ăn thịt sống hay cá sống đôi lúc bạn không dám đụng đũa đến. Tuy nhiên, nếu du học tại Nhật bản thì bạn nên tập ăn những món ăn sống, vì nếu bạn đã thưởng thức được món ăn sống thì bạn mới cảm nhận được hết vị ngon của chúng, người Nhật rất an tâm khi ăn những món này, với lý do chất lượng vệ sinh tốt, độ an toàn cao,… nên người Nhật ít khi bị tiêu chảy hay đường ruột do ăn phải những món này.


 Thi cử cũng hết sức cam go:
du học tại nhật bảnTại các trường đại học, cao đẳng hay cao học đều là dân lập, còn các trường trung học chuyên nghiệp và kỹ thuật là thuộc quốc gia hay thuộc hệ thống công lập.

Vào những kỳ thi tuyển sinh hàng năm, các trường đại học, cao đẳng ráo riết quảng cáo giới thiệu tư vấn nhằm thu hút học sinh cho đủ số lượng đào tạo, đối với du học sinh, nhiều trường áp dụng hình thức xét tuyển trên tiêu chí học tập ở nước ngoài. Nhiều sinh viên phải căn cứ theo điểm kiểm tra năng lực tiếng Nhật và kỳ thi dành cho du học sinh tự túc. Kỳ thi này do Hiệp Hội Giáo dục tổ chức. Ngoài ra còn thi những môn như: Toán, Anh văn, Lý, Hóa, Sinh,..

 + Nếu muốn tham dự những chương trình cao học chính quy, bạn phải trải qua kỳ thi tuyển. Thí sinh phải làm bài

kiểm tra về các môn như tiếng Nhật hoặc tiếng Anh chuyên môn và thi vấn đáp.

 + Nếu bạn học chương trình nghiên cứu sinh thì phần lớn được xét tuyển từ kết quả học tập.
 + Nếu học cao đẳng thì phải tham gia bài kiểm tra do trường tổ chức hay được xét tuyển, kiểm tra năng khiếu.

Du Học Hiền Quang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét