Thứ Tư, 30 tháng 10, 2013

Xin việc làm tại Nhật Bản

viec lam tai nhat banViệc làm tại Nhật bản rất nhiều, nhưng để có được việc làm tốt như mong muốn bạn đảm bảo những yêu cầu của nhà tuyển dụng đặt ra như: Trình độ tiếng Nhật, am hiểu văn hóa Nhật bản, thành tâm với công việc, biết cách sử sự đúng với cấp trên, nhanh nhẹn, trung thành, đi làm đúng giờ, làm việc cẩn thận, …


Bạn nắm được những điều cơ bản này có thể thuyết phục được nhà tuyển dụng như mong muốn. Sau đây là chia sẽ xin việc của tôi khi du học tại Nhật bản.

Những khó khăn khi tìm việc: Tôi phải chuẩn bị cho buổi phỏng vấn. Khả năng diễn đạt bằng tiếng Nhật của tôi không được tốt cho lắm, vì vậy việc chuẩn bị cho buổi phỏng vấn khá vất vả. Việc sử dụng khiêm nhường để viết bản giới thiệu về bản thân là việc mà tôi nghĩ là khó nhất. Tuy nhiên, được sự giúp đỡ từ đầu tới cuối của các thầy cô, mà hiện nay tôi đã tìm được việc làm ổn định.

viec lam tai nhat ban

Những việc gặp phải khi bắt đầu công việc: Để làm việc ở Nhật Bản thì khả năng tiếng Nhật là điều tất nhiên, hơn thế nữa việc tìm ra “bản thân có thể làm những gì” là điều mà tôi nghĩ là quan trọng nhất. Việc tôi có thể làm được là “kế toán”. Tại Việt Nam tôi đã có 2 năm kinh nghiệm làm kế toán văn phòng. Tuy nhiên, làm việc ở Nhật Bản khó hơn những gì tôi đã nghĩ. Hàng ngày tôi đều xem các trang tìm việc làm của Nhật Bản, rồi gửi sơ yếu lý lịch, nhưng việc các công ty liên lạc lại là rất ít. Vì ước mơ của bản thân, tôi đã không từ bỏ và cuối cùng đã đạt được nguyện vọng của mình và hiện tại tôi đang làm việc tại Nhật. Nếu mọi người có sự tự tin và cố gắng thì sẽ tìm được một công việc tốt.

I. Hướng dẫn trình tự tìm việc:
 
viec lam tai nhat ban
Bước 1:
- Công việc tại Nhật Bản: Tình hình công việc tại Nhật Bản (Mối quan hệ kinh doanh giữa Nhật Bản với nước ngoài).
- Chuẩn bị tìm việc: Tiến hành làm các giấy tờ phục vụ cho tìm việc làm.
- Cách viết: Sơ yếu lý lịch bản tự giới thiệu bản thân và nguyện vọng công việc.

Bước 2:
- Tham gia hội chợ việc làm
- Cách lấy giấy hẹn
•    Địa chỉ Email
•    Số điện thoại
•    Thư mời
- Chiến lược phỏng vấn trang phục. Vẻ bề ngoài, cách lấy ấn tượng, cách thể hiện sự tự tin.

Bước 3:
- Kiểm tra lại tác phong khi làm việc
- Vẻ bề ngoài, tuân thủ thời gian Văn ngữ chào hỏi
- Đồng thời thực hành và luyện tập phỏng vấn
- Giới thiệu các trang web tìm việc dành cho du học sinh và du học Nhật bản
Trên đây là 3 bước khởi đầu để giúp bạn tìm được một công việc tốt đúng như mong muốn cũng như nguyện vọng của bạn.

II. Những chú ý khi tìm việc làm thêm ở Tokyo

- Trình độ năng lực tiếng Nhật: Nếu trình độ tiếng Nhật thấp thì tìm việc làm thêm sẽ gặp nhiều khó khăn. Nếu trình độ tiếng Nhật cao thì tiền lương cũng cao, có thể lựa chọn công việc một cách dễ dàng.

- Luyện tập tác phong kinh doanh: số người được nhận làm thêm cũng rất nhiều, nhưng việc học hỏi tác phong làm việc của Nhật rất quan trọng.

- Không nên chỉ đánh giá vào tiền lương: Tuy lương khởi điểm là 850 yên/h, nhưng sẽ được tăng dần. Cần chú ý những việc có lương khởi đầu cao

- Tìm những việc có thể làm 28h/tuần.

Bạn là người yêu thích Nhật Bản và muốn đi du học Nhật bản. Nếu vậy bạn có thể tham du học Nhật bản 2014 tại Hiền Quang để nhận được nhiều ưu đãi lớn.
Lời khuyên dành cho các bạn sinh viên sắp bước vào ngưỡng cửa xin việc

Chắc rất nhiều bạn trẻ muốn trở về làm việc đóng góp xây dựng Việt Nam. Tôi quan niệm từ đầu là không nhất thiết cứ phải về Việt Nam mới đóng góp được cho đất nước, khi đi xin việc tôi cũng không đặt tiêu chí đó lên đầu để tìm công ty.

Quan trọng là các bạn phải tìm được môi trường nâng cao trình độ và khả năng của mình trước. Có trình độ và khả năng rồi, bạn làm bất cứ công việc gì, đi bất kỳ đâu cũng được.

III. Lợi thế của người Việt tại Nhật Bản

Vậy lợi thế của người Việt tại Nhật là gì? làm việc ở môi trường Nhật có lợi ích gì?

Công dân Nhật có trình độ học vấn rất cao. Thật ra, trong môi trường học, sinh sống và làm việc bằng tiếng không phải tiếng mẹ đẻ của mình thì làm sao mà có lợi thế được nếu không có sự cố gắng tạo sự khác biệt.

Đối với sinh viên nước ngoài thì hiện tại các công ty Nhật đang dần thay đổi cách tuyển dụng. Họ rất cần sinh viên nước ngoài với góc nhìn khác người Nhật, thêm nữa là khả năng Anh ngữ. Phần lớn sinh viên nước ngoài tại Nhật đến từ các nước đang phát triển, nên chí tiến thủ nhìn chung cao hơn sinh viên Nhật. Cho nên nói người Việt mình có lợi thế gì so với sinh viên Nhật thì anh nói là không có lợi thế gì cả nếu bạn không cố gắng vượt lên và tạo sự khác biệt tích cực trong suy nghĩ, hành động.

Về lợi ích làm việc ở Nhật, trước tiên điều công ty Nhật muốn từ nhân viên đều khá giống nhau, đó là có kỉ luật trách nhiệm, có khả năng và kiến thức kĩ thuật. Họ cũng rất cần người nhanh nhẹn và có thể làm về sales trong việc mở rộng thị trường..

Nhưng so với Việt Nam, dễ thấy là môi trường làm việc ở Nhật chuyên nghiệp hơn rất nhiều. Tuy nhiên cũng hơi bị khuôn phép và khô cứng nên hơi thiếu tính mềm dẻo linh hoạt. Nhưng được cái về mặt tổng thể sẽ vận hành trơn tru, nhân viên đều có ý thức vì công ty.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét