Thứ Tư, 30 tháng 10, 2013

Việc làm tại Nhật bản khi du học

Du Học Nhật Bản - Hàng năm, có hàng nghìn bạn trẻ Việt Nam tìm đến du học Nhật bản như một bệ phóng, để thực hiện ước mơ làm việc thu nhập cao tại Nhật trong tương lai. Để giúp các bạn có cái nhìn bao quát về tình hình việc làm tại Nhật, Du Học Hiền Quang có bài phân tích, với biểu đồ cụ thể như sau:



 Tình hình việc làm tại Nhật bản

Mối quan quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam và Nhật Bản đã và đang phát triển tốt đẹp trong nhiều năm nay, cộng với sự thiếu hụt lao động trầm trọng, chính là lý do mà Nhật Bản liên tục đưa ra các chính sách “mở” để tiếp nhận học sinh Việt Nam đến để học và làm việc.

1. Có bao nhiêu lưu học sinh ngoại quốc đi làm tại các công ty tại Nhật Bản ?

Con số du học sinh ngoại quốc đi làm tại các công ty Nhật Bản đạt mức cao nhất vào năm 2008, lên tới 11.040 người. Nhưng sau đó, do ảnh hưởng của Lehman Shock mà trong 2 năm tiếp theo con số này giảm dần. Đến năm 2011, số lưu học sinh ngoại quốc tại Nhật Bản có việc làm lại tăng 676 người so với năm trước đó và đạt 8.586 người. Và sự tăng này được dự kiến sẽ tiếp tục trong những năm tiếp theo, khi tình hình kinh tế Nhật Bản và thế giới có dấu hiệu ổn định và đi lên trở lại.
việc làm tại nhật bản
Dễ dàng nhận thấy,  nguồn nhân công mà Nhật Bản hướng tới chủ yếu vẫn là các cử nhân Đại học, sau đó là Thạc sĩ, và sinh viên tốt nghiệp trường trung cấp.

2. Các công việc họ đang làm là gì ?

Biểu đồ dưới chỉ rõ sự phân bố các ngành việc làm của lưu học sinh tại Nhật Bản. Hơn nửa số họ đang làm các công việc liên quan tới biên phiên dịch, nhân viên bán hàng. Ngoài ra,các công việc mà lưu học sinh thường làm là: giáo dục, nghiệp vụ hải ngoại, nghiên cứu và phát triển thị trường, nhân viên quản lý, kinh doanh….
việc làm tại nhật bản
3. Những yêu cầu về năng lực tiếng Nhật đối với sinh viên quốc tế

68.8 % các công ty cho biết, khả năng tiếng Nhật của các ứng viên phải có “một mức độ đủ để viết báo cáo, thư tín kinh doanh hay các loại văn bản khác .“ 26,2% trả lời” một mức độ đủ để quản lý công việc kinh doanh.” Nhưng trước mắt, hầu hết các công ty (95%) đòi hỏi kỹ năng tiếng Nhật phải cao hơn mức độ của cuộc hội thoại hằng ngày.

Tìm việc làm thêm tại Nhật bản

1. Sang Nhật bao lâu thì có thể bắt đầu công việc làm thêm?
Sau khi chế độ lưu trú mới của Nhật áp dụng từ tháng 7/2012 thì du học sinh quốc tế sau khi đến Nhật nếu có nhu cầu sẽ được cấp phép đi làm thêm tại quầy Hải Quan của Sân bay. Sau khi về trường để ổn định thì các bạn có thể bắt đầu tìm việc bất cứ lúc nào có thể.

2. Phía trường học có hỗ trợ giới thiệu việc làm cho chúng tôi sau khi đến học không? 

Hiện tại các trường liên kết với chúng tôi cũng tích cực thu thập nhiều thông tin việc làm và giới thiệu việc làm cho những sinh viên có nhu cầu. Vì vậy, nếu các bạn có dự định tìm việc làm thêm thì có thể tư vấn trước với chúng tôi hoặc liên hệ với phía trường để được hỗ trợ.

3. Có phải ai cũng có thể tìm được việc sau khi đến Nhật? 

Tuy nhiên, các bạn nên lưu ý rằng, không phải ai cũng tìm được việc sau khi đến Nhật mà chỉ những ai có đủ điều kiện với yêu cầu công việc thì khả năng tìm việc sẽ cao hơn. Ví dụ như năng lực tiếng Nhật, nhanh nhạy, ham học hỏi, thời gian làm việc thích hợp...

4. Thường thì công việc làm thêm cho du học sinh là những công việc gì? 

Công việc để các bạn du học sinh dễ tìm kiếm là những công việc như: làm tại xưởng cơm hợp, xưởng chế biến thịt, phát báo… Và đối với những ai có trình độ tiếng Nhật cao hơn thì có thể các công việc tiếp tân tại nhà hàng, nhân viên quầy thu ngân, tiếp thị... Bằng với kinh nghiệm thực tế chúng tôi rất khuyến khích các bạn học tiếng Nhật thật vững trước khi sang Nhật du học thì cơ hội tìm việc làm và thích nghi với môi trường sẽ cao hơn, cuộc sống của các bạn sẽ phải tự lập rất nhiều nên việc biết tiếng Nhật trước khi du học là một lợi thế rất lớn để các bạn có thể thành công trên con đường bạn chọn.

5. Tiền làm thêm có đủ để trang trải học phí và cuộc sống sinh hoạt trong thời gian du học không? 

Vấn đề này còn tùy thuộc vào bạn có chịu khó làm việc và sắp xếp thời gian hợp lý hay không. Không ít người tự trang trải hết chi phí của mình chỉ bằng công việc làm thêm, nhân viên của chúng tôi là những người từng có kinh nghiệm du học và tự mình có thể trang trải hết các khoản học phí và sinh hoạt bằng chính thực lực của mình, cho nên các bạn có thể mạnh dạn trao đổi để tiến đến ước mơ của mình.

6. Một tháng du học sinh có thể kiếm được bao nhiêu từ công việc làm thêm? 

Học sinh du học tại Nhật sẽ được cấp phép đi làm tối đa 28 giờ trong tuần. Hiện tại mỗi giờ bình quân các bạn có thể kiếm được từ 9USD-15USD tùy vào công việc. Hơn nữa lương sau 10h đêm sẽ cộng thêm phụ cấp ngoài giờ (+25%) tùy vào lúc đầu thỏa thuận. Như vậy một tháng các bạn có thể kiếm được từ 1300USD – 1600USD.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét